Cầu, hầm đường sắt qua đèo Hải Vân "rệu rã": Nguy cơ tai nạn chực chờ
07:36 25/04/2024
Tuyến đường sắt 19,8km đi qua khu vực đèo Hải Vân (Đà Nẵng) với 6 hầm và 36 cầu đường sắt đã xuất hiện tình trạng xuống cấp, gỉ sét sau gần 100 năm sử dụng.
Tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân có chiều dài 19,8km với 36 cầu, trong đó có 8 cầu thép và 28 cầu bê tông/đá xây. Những đoạn đường có địa hình đặc biệt với đèo cao, vực sâu và các đoạn đường cong liên tiếp là một trong những đoạn xung yếu và điểm nghẽn trên toàn tuyến.
Tuyến đường được xây dựng từ thời kỳ Pháp thuộc, sau gần 100 năm sử dụng đã có tình trạng xuống cấp, nhiều nơi thấm dột, gỉ sét.
Bên trong một hầm đường sắt trên đèo Hải Vân, nước từ trần hầm chảy xuống thành từng giọt, tạo thành những vũng nước lớn trên nền.
Hầm số 14 là hầm dài nhất trong số 6 hầm tại khu vực đèo Hải Vân, với chiều dài hơn 940 mét. Khi đoàn công tác Công ty CP đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng tiến hành kiểm tra, nhận thấy bên trong hầm xuống cấp nghiêm trọng, nước chảy từ nóc hầm xuống thành dòng, gây ra tình trạng gỉ sét cho các dầm thép, phụ kiện liên kết.
Càng đi sâu về phía Bắc hầm số 14, tiếng nước thấm qua tường hầm nghe càng rõ. Nhiều đoạn đường ray qua đèo Hải Vân bị cong vênh, xô lệch do nền đất sụt lún.
Ông Hoàng Anh Dũng - Phó giám đốc Công ty CP đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng chia sẻ, nguyên nhân rỉ nước do hầm đã xây dựng và sử dụng trong thời gian dài, mạch vữa phong hóa và thấm dột. Các khoang số 10, 11, 85, 86, 90 và 93 nước chảy thành dòng.
Các cầu thép được cấu tạo từ dầm ghép, được đưa vào sử dụng từ trước năm 1975. Hiện tại các dầm thép đã bị hoen gỉ, gối cầu gập ghềnh vì bị phong hóa. Các cầu bê tông cũng xảy ra tình trạng tương tự do tác động của môi trường và thời gian.
Vỏ hầm thấm dột cũng khiến các phụ kiện bên trong gỉ sét nhanh. Nền tường trong hầm thiếu độ dày nền đá, hệ thống thoát nước không còn thực hiện tốt chức năng.
Có nhiều hầm đã được sửa chữa, nâng cấp theo từng hạng mục. Năm 2021, hầm số 14 đã được tu sửa kết cấu đường sắt trong hầm và rãnh thoát nước với vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng. Riêng phần vỏ hầm và kết cấu vẫn để nguyên kể từ thời Pháp.
Được biết, trong quá trình thực hiện nâng cấp đường sắt Bắc - Nam với nguồn vốn 7 tỷ đồng (2016 - 2020) và giai đoạn 2021 - 2025, tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân vẫn không được ưu tiên đầu tư. Để nâng cao an toàn, Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng đã đề nghị Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xem xét, ưu tiên đầu tư kinh phí để thay ray, tà vẹt mới; cải tạo nền đá, các hệ thống thoát nước; tu sửa và nâng cấp các hầm xuống cấp nghiêm trọng.
Việc thiếu đầu tư cho việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt; bảo dưỡng, thay thế các thiết bị cũ kỹ khiến cho công tác khai thác vận tải đường sắt trên đèo Hải Vân gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra sự cố.
(Hoàng Ngân, tổng hợp từ Thanhnien.vn, baogiaothong.vn)
Doanh nhân Nguyễn Thị Thương
Đơn vị: Công Ty Cổ Phần Sản Xuất Và Thương Mại Quốc Tế New Solution
Vị trí : Founder Thương hiệu NANI Công ty CP SX và TM Quốc Tế New Solution
Chức vụ Uỷ Viên Ban Đối...
Doanh nhân Hoàng Thị Trang Viên
Đơn vị: Công ty Cổ Phần Truyền Thông Viên Hoàng Gia
Vị trí : Tổng Giám Đốc
Chức vụ trong Cộng Đồng Doanh Trí Việt _ Trưởng Ban Đối Ngoại và Phát Triển Cộng Đồng.
Thời gian gia...
Ngày 26/02/2025, tại Trung tâm sự kiện Thúy Nga, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, Lễ ra mặt Cộng đồng Doanh Trí Việt được tổ chức một cách trang trọng với sự hiện diện của nhiều đại biểu, doanh nghiệp, tri thức.
Liên tiếp các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra khiến dư luận đặt ra về việc kém hiệu quả trong công tác phòng cháy chữa cháy. Điểm chung đáng chú ý trong các vụ cháy này đều không có lối thoát hiểm, lối vào chật hẹp và không được trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy đảm bảo đúng quy định.
Thời điểm này, tình trạng “xe dù, bến cóc” lại diễn biến phức tạp trên địa bàn TP. HCM khi nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao. Sự xuất hiện tràn lan của các điểm đón trả khách trái phép đã khiến giao thông TP. HCM thêm phức tạp, còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các bến xe chính thức.
Với chiều dài lên tới 632m, cầu kính Bạch Long tại Mộc Châu (tỉnh Sơn La) được Guinness World Records (tổ chức Kỷ lục thế giới) công nhận là Cầu kính đi bộ dài nhất thế giới.
Một chiến thắng mới vừa được ghi nhận cho trí tuệ nhân tạo khi các nhà nghiên cứu đã sử dụng một thuật toán của công nghệ này để phân biệt mùi hương tỏa ra từ rượu whisky và xác định xem nó được sản xuất ở Mỹ hay ở Scotland. Điều này có thể rộng đường cho việc sớm thay thế những người pha chế rượu được đào tạo trong lĩnh vực.
Các tỉnh thành miền Bắc đang trải qua những ngày giá rét. Các chuyên gia y tế cảnh báo xu hướng gia tăng các biến cố về tim mạch khi trời lạnh thường từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau.
Thời gian gần đây, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thường xuyên tiếp nhận điều trị nhiều ca bệnh bị đột quỵ trong độ tuổi còn trẻ với nguyên nhân chính là do họ có thói tắm muộn.
YouTube vừa công bố sáng kiến mới nhằm chống lại các video có tiêu đề và hình thu nhỏ gây hiểu lầm – còn gọi là clickbait. Động thái này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của YouTube nhằm làm cho nội dung trên nền tảng này chân thực hơn và cải thiện trải nghiệm của người dùng.